Tối ưu hóa mục tiêu bằng phương pháp SMART

Chủ nhật - 12/01/2020 23:06
Mục tiêu là điều cần thiết đối với mỗi chúng ta, bởi nó là định hướng và mục đích mà ta hướng tới trong mọi vấn đề. Không có mục tiêu giống như việc chúng ta bước đi trên con đường vô định mà không thấy đích đến.


Nhưng cũng có nhiều người có rất nhiều mục tiêu nhưng lại chẳng thể hoàn thành bất cứ mục tiêu nào. Nếu bạn đang ở trong những trường hợp trên, vậy thì bài viết này dành cho bạn. Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về nguyên tắc SMART - cách mà rất nhiều người thành công sử dụng để tối ưu hóa mục tiêu của mình.


Vậy nguyên tắc SMART là gì?

Smart là nguyên tắc "thông minh" giúp chúng ta định hình và xác định mục tiêu một cách tối ưu nhất. Việc sử dụng thuật ngữ này được biết sớm nhất là George T. Doran trong số ra tháng 11 năm 1981 của Tạp chí quản lý. Nguyên tắc SMART sẽ bao gồm 5 yếu tố sau:
  • S – Specific : Cụ thể, dễ hiểu.
  • M – Measurable : Đo lường được
  • A – Ahievable : Có khả năng thực hiện
  • R – Realistic : Thực tế
  • T – Time-Bound : Thời gian hoàn thành
Điều khác biệt và tối ưu hơn giữa nguyên tắc smart và các nguyên tắc đặt mục tiêu thông thường, đó là với mục tiêu SMART ta có thể xác định rõ ràng, hướng đến kết quả và tối ưu hóa thời gian, công sức - đây là điều mà các nguyên tắc và phương pháp thông thường không có. Vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem nguyên tắc SMART sẽ bao gồm những nội dung và yêu cầu cụ thể nào nhé

Specific (Cụ thể)

Tạo sườn cho mục tiêu của bạn một cách cụ thể, dễ hiểu. Tính cụ thể có thể xác định bằng việc bạn trả lời những câu hỏi theo phương pháp 5W bao gồm:
  • WHO (ai) = ai tham gia thực hiện mục tiêu này?
  • WHAT (cái gì) = chính xác những gì tôi muốn thực hiện?
  • WHERE (ở đâu) = nếu có một địa điểm, nó sẽ xảy ra ở đâu?
  • WHEN (khi nào) = khi nào nó nên được thực hiện?
  • WHY (tại sao) = tại sao tôi muốn đạt được điều này?




Khi trả lời được các câu hỏi này thì mục tiêu của chúng ta đã trở nên rõ ràng và cụ thể hơn rất nhiều rồi đúng không. Bên cạnh đó bạn có thể đặt thêm các câu hỏi sâu hơn và trả lời nó như: Bạn sẽ làm nó như thế nào, để có thể hình dung ra cả quá trình bạn thực hiện mục tiêu.

Measurable (Đo lường được)

Rất nhiều người khi đặt mục tiêu cho bản thân mình thường mắc lỗi sai là thiếu sự đo lường, dẫn đến mục tiêu mơ hồ, khó thực hiện và chán nản bỏ cuộc. Ví dụ như bạn đặt mục tiêu là tập thể dục mỗi ngày, vậy bạn nên đề rõ ra mỗi ngày sẽ tập 30 phút, hoàn thành xong vào mỗi sáng. Đặt ra mục tiêu rõ ràng và có thể đo lường được sẽ giúp chúng ta đánh giá được tính hiệu quả của mục tiêu. Từ đó có biện pháp cải thiện để tăng hiệu quả cho mục tiêu của mỗi người.


Achievable (Có khả năng thực hiện)

Điều quan trọng tiếp theo trong nguyên tắc SMART đó là hãy đảm bảo chắc chắn rằng mục tiêu của bạn có thể thực hiện được. Nếu bạn xây dựng một mục tiêu quá khó vượt ngoài khả năng và kiến thức bạn có, sẽ dễ dẫn đến chán nản và thiếu tự tin. Và khi xác định một mục tiêu hãy chắc chắn rằng bạn đang sở hữu những kỹ năng cần thiết để hoàn thành mục tiêu đó.
Nhưng bạn cũng cần chú ý rằng đừng đặt ra mục tiêu quá dễ đạt được, bởi nó sẽ khiến bạn dễ trở nên tự cao, hay hoảng sợ trước những mục tiêu khó hơn. Vậy nên, xác định chắc chắn khả năng có thể thực hiện được của mục tiêu là bước không thể bỏ qua.

Realistic (Thực tế)

Mục tiêu của bạn phải mang tính thực tế, nghĩa là kết quả của nó phải hướng tới một các nhân hay tổ chức cụ thể. Cũng như 3 nguyên tắc quan trọng ở trên việc xác định tính thực tế cho mục tiêu của mình là rất cần thiết, bởi nếu không thì mục tiêu của bạn sẽ mãi chỉ là mong ước mà không thể thực hiện được.

Time-Bound  (Thời gian hoàn thành)

Mục tiêu của chúng ta rất cần deadline, nó như một lời nhắc nhở cho bạn về thời hạn và kết quả bạn cần đạt. Làm việc dưới áp lực về thời gian sẽ giúp chúng ta kỷ luật và có trách nhiệm hơn, đây là động lực thúc đẩy cho mục tiêu của bạn càng hiệu quả và tối ưu hơn. Ví dụ như việc bạn đặt mục tiêu là dật Ielts 6.5 trong năm 2020, cụ thể bạn dành ra 1 giờ mỗi ngày để học tiếng anh vào mỗi tối trước khi ngủ và hôm nào cũng phải hoàn thành và không được để sang ngày hôm sau.


Việc vạch ra kế hoạch theo mục tiêu SMART là điều không khó nếu bạn dành đủ thời gian suy nghĩ cho nó. Hãy biến nguyên tắc SMART này trở thành một nền tảng tư duy của bạn. Tôi tin chắc rằng cuộc sống cảu một chúng ta sẽ hiệu quả và tốt ưu hơn rất nhiều. Hy vọng bài viết hôm nay cũng đã giúp bạn có thêm ít nhiều kiến thức về đặt mục tiêu và tối ưu hóa nó. Chúc bạn thành công và tối ưu hóa được những mục tiêu của mình.






 
  1.  

Tác giả bài viết: Oanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây