Kiểm soát cảm xúc tiêu cực - Chìa khóa vàng cho cánh cửa hạnh phúc

Thứ năm - 02/01/2020 23:53
Cuộc sống này vốn không bừng phẳng và thường đặt chúng ta vào những hoàn cảnh không như ý, vậy nên có những cảm xúc tiêu cực là điều hết sức bình thường.
Kiểm soát cảm xúc tiêu cực - Chìa khóa vàng cho cánh cửa hạnh phúc
Quan trọng nhất là chúng ta đối mặt và kiểm soát những cảm xúc tiêu cực đó như thế nào,có như vậy cuộc sống này mới trở nên tích cực và có ý nghĩa. Trong bài viết hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về những bí quyết kiểm soát cảm xúc tiêu cực.
 Quản lý cảm xúc tiêu cực
kiểm soát những cảm xúc tiêu cực


Rèn luyện sức mạnh nội tâm

Bạn đối diện như thế nào trước các cảm xúc tiêu cực? Có nhiều người lựa chọn giải tỏa căng thẳng và tiêu cực bằng cách nhậu nhet, chơi bời hay mua sắm,... Những biện pháp này chỉ có hiệu quả tức thời mà không triệt dể, điều này còn có thể làm cho chúng ta cảm thấy tiêu cực hơn về sau. Có một công thức rất thú vị về stress:
Stress = Áp lực cuộc sống / Sức mạnh nội tâm

Như vậy rèn luyện để tăng sức mạnh nội tâm là một trong những cách giúp chúng ta kiểm soát những cảm xúc tiêu cực và giảm stress. Có sức mạnh nội tâm lớn chúng ta sẽ trở nên cứng cáp hơn trước những áp lực và luôn cảm thấy hạnh phúc.

Thành thật và thấu hiểu cảm xúc của bản thân

Việc thừa nhận bản thân chúng ta có những cảm xúc tiêu cực không phải là một việc xấu, bởi áp lực cũng là một phần của cuộc sống này. Thành thật và lắng nghe những cảm xúc của bản thân mình là bước đầu để kiểm soát cảm xúc. Thật đáng sợ khi buồn mà ta lại không biết mình buồn, khi tức giận mà ta lại không biết mình đang tức giận. Hay là khi ta chối bỏ chính cảm xúc thật của mình, việc này chỉ khiến chúng ta càng rơi vào bế tắc và nặng nề hơn. Vậy những cảm xúc tiêu cực cần được ta thấu hiểu thì từ đó chúng ta mới có thể kiểm soát vài chuyển hóa nó.

Suy nghĩ tích cực hơn

"Mọi sự vật, sự việc đều tồn tại từ hai mặt trở lên. Chúng ta nhìn vào mặt nào thì cảm xúc của chúng ta sẽ tương ứng mặt đó." Chúng ta có thể không thay đổi được hoàn cảnh nhưng chúng ta có quyền lựa chọn cảm xúc của bản thân mình và thay đổi thái độ của chính mình. Cùng là một sự việc nhưng với những người tích cực sẽ có hướng giải quyết với sự vui vẻ lạc quan, còn với người tiêu cực thì luôn là sự bi quan và mệt mỏi. Một vài cách sau đây có thể giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn:
  • Chú ý đến những mặt tốt và ưu điểm của vấn đề
  • Làm quen và kết bạn với những người tích cực
  • Học cách cho đi
  • Hãy đối xử với người khác như cách bạn mong người khác đối xử với mình

Tìm ra đam mê và sự hứng thú với công việc bạn đang làm

Đôi khi những áp lực và cảm xúc tiêu cực đến từ việc bạn không làm việc đúng với những đam mê và thích thú của bạn. Hãy làm công việc bạn cảm thấy muốn chinh phục và luôn hứng thú làm việc khi mỗi sáng tỉnh dậy. Một vài cách sau đây có thể giúp bạn tìm ra đam mê và hứng thú với công việc của mình:
  • Suy nghĩ và lập ra danh sách những công việc bạn thấy cực kỳ thích thú
  • Luôn học hỏi và tìm hiểu không ngừng những điều mới: Việc này sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn và hiểu biết nhiều hơn
  • Giúp đỡ những đồng nghiệp khác một cách hết mình: Khi được giúp đỡ người khác bản thân chúng ta sẽ thấy mình quan trọng và đáng được trân trọng hơn
  • Đừng ngại thử sức với những điều mới: Nếu thấy công việc hiện tại không phù hợp hay bản cảm thấy chưa tìm được đam mê với nó thì đừng ngại tìm và thử những công việc mới. Nhưng nhớ đảm bảo rằng bạn đã tìm hiểu và cảm nhận một công việc đủ lâu nhé.

Dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn sau khi làm việc căng thẳng

Đôi khi cảm xúc tiêu cực đến từ những áp lực công việc. Dành ra cho mình một khoảng không gian, tìm đến những công việc mình yêu thích để thư giãn, có thể là một cuốn sách, một bản nhạc hay một bộ phim,... Bạn có thể làm bất cứ việc gì miễn là bạn thấy thích và nó có thể giúp bạn giải tỏa cảm xúc
tiêu cực
.

Học cách hít thở sâu

Đã bao lần vì những lần giận dữ, bạn đã không kiểm soát được những cảm xúc tiêu cực mà làm tổn thương những người xung quanh mình. Những cảm xúc tiêu cực dễ đẩy chúng ta vào những tình huống mất kiểm soát. Một giải pháp cho những tình huống như vậy là bạn hãy hít thở thật sâu. Thay vì lớn tiếng tranh cãi bạn hãy giành cho mình vài phút để bình tĩnh và hít thở sâu. Học cách hít thở sâu và cảm nhận từng hơi thở bạn sẽ thấu hiểu bản thân hơn và có cho mình được cảm giác bình yên và thoải mái. 

Những cảm xúc tiêu cực là một phần của cuộc sống, vì vậy thay vì việc cố xóa bỏ hay che giấu nó thì học cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực sẽ là biện pháp tích cực nhất. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được phần nào cho bạn có thể học cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực và hướng đến hạnh phúc.

Tác giả bài viết: Oanh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây