9 Tâm thái cần có để làm chủ cuộc sống

Thứ tư - 08/01/2020 22:20
Bạn và tôi, chúng ta đều mong cầu rằng mình có thể lam chủ được cuộc sống, nhưng hiếm có ai thực sự làm được điều này. Thế giới này hơn 7 tỉ người với 7 tỉ hoàn cảnh khác nhau, cuộc sống sẽ đặt mỗi người trong chúng ta vào những tình huống khác biệt. Tôi và bạn, với những hoàn cảnh của riêng mình không ai giống ai, nhưng chúng ta giao nhau ở mục tiêu muốn làm chủ cuộc sống này.
Tôi có cơ hội được đọc cuốn sách Tâm thái của tác giả Đỗ Văn Dũng, cuốn sách đã đem đến cho tôi nhiều thay đổi tích cực, trong tác phẩm này tác giả đề cập và phân tích về tâm thái – bí quyết làm chủ cuộc sống. Trong bài viết hôm nay tôi muốn chia sẻ với các bạn về 9 tâm thái mà tôi thu nhận được từ cuốn sách này.

Nhưng trước hết chúng ta phải hiểu, Tâm thái là gì?

Tâm thái là sự biểu hiện các hình thái của Tâm, là kết quả phản ánh sự tác động qua lại của con người về cuộc sống thông qua lục căn và các yếu tố tâm linh. Hay có thể hiểu Tâm thái là sự biểu hiện và tác động qua lại giữa tâm thức và thái độ của mỗi chúng ta. Mô hình về sự biểu hiện này: Tâm thái thể hiện qua suy nghĩ và cảm xúc từ đó tác động tạo ra hành động hình thành nên thói quen tạo nên tính cách và từ đó quyết định nên số phận. Vậy hãy cùng tìm hiểu 9 tâm thái cần có để làm chủ cuộc sống.

Tâm thái tha thứ

Hiện thực cuộc sống này sẽ có lúc đặt chúng ta vào những tình huống giận hờn và tức giận. Có ai trong hành trình tìm kiếm giá trị cuộc sống mà không có đôi lần mắc lỗi với bản thân mình và những người xung quanh?  Có những sự giận hờn khiến ta buồn đôi lát những cũng có những lỗi làm khiến ta mãi không quên. Tuy vậy giận hờn, lỗi lầm nào cũng trở thành quá khứ. Học cách tha thứ và bao dung là ta đã học được cách tìm sự bình yên cho tâm hồn.
Hãy thử một lần cùng ngồi lại và suy ngẫm, thực sự thì lỗi lầm này có phần của chúng ta không?
Giống như câu nói của người xưa: “Tiên trách kỉ, hậu trách nhân”. Đối diện trực tiếp và thẳng thấn với chính lỗi lầm của bản thân mình. Mọi sự đúng sai cũng chỉ là tương đối. Vậy nên, tâm thái đầu tiên để làm chủ cuộc sống này là, hãy biết tha thứ cho chính mình và những người đã gây tổn thương cho mình, bởi tha thứ chính là liều thuốc tốt nhất cho vết thương tâm hồn.

Tâm thái buông xả

Trong đời sống thực tại, chúng ta luôn có nhiều lo toan, suy nghĩ về cuộc sống về công việc hay về các mối quan hệ. Biết cách buông xuống những lo lắng đó là cách để chúng ta đi tìm hạnh phúc cho mình. Làm chủ tâm thái buông xả giúp chúng ta loại bỏ những suy nghĩ, những tạp niệm không đáng có, luyện tập từ đa tâm đến nhất tâm. Buông bỏ được thì tâm hồn ta tìm về được với sự thanh thản, cảm nhận được hạnh phúc và không vướng bận với muộn phiền đau khổ của cuộc đời.

Tâm thái thu nhận

“Biển bao la sâu rộng nhờ thu nhận muôn dòng chảy. Con người biết thu nhận và chuyển hóa sẽ dần trở thành uyên bác và bao dung”. Bầu trời tri thức luôn mênh mông rộng lớn, Làm chủ tâm thái thu nhận giúp chúng ta học tập nhanh hơn bao giờ hết. Chúng ta có thể tối ưu hóa thời gian học hỏi, tiếp thu lượng khiến thức rộng hơn với tâm thái thu nhận. Mở tim, mở trí để học hỏi và cảm nhận. Với tâm thái thu nhận chúng ta ngày càng thông thái hơn và có thể giải quyết vấn đề tốt hơn, từ đó sẽ làm chủ được phần nào của cuộc sống này.

Tâm thái thay đổi

Cuộc sống này luôn luôn vận động và thay đổi, vậy để tồn tại và phát triển chúng ta cần làm gì? Một là thay đổi cuộc sống cho phù hợp với bản thân mình, hai là thay đổi bản thân để thích nghi với cuộc sống. Bạn lựa chọn cách nào? Tự thay đổi là yếu tố tiên quyết đầu tiên của thời đại mới này. Giống như câu nói: “Muốn có như gì trước đây ta chưa có thì hãy làm nững gì chúng ta chưa từng làm". Làm chủ tâm thái thay đổi giúp chúng ta có khả năng thích nghi với môi trường mới, với mọi hoàn cảnh và nắm bắt được cơ hội để thành công. Sự thay đổi cần tới từ gốc rễ, luôn biết tự tạo cho mình động lực để phát triển từ bên trong và thúc đẩy mọi người xung quanh.

Tâm thái tích cực

Làm chủ tâm thái tích cực giúp chúng ta luôn vui vẻ, lạc quan, luôn biết nhìn vào mặt tích cực của vấn đề, biến mất thành được, biến đau khổ thành sức mạnh vươn lên. Tâm thái tích cực là sức mạnh vô hình, hấp dẫn cho chúng ta những điều chúng ta thực sự mong muốn. Từ đó làm chủ được bản thân và cuộc sống này. Giống như câu chuyện về cậu bé chăn cừu trong cuốn sách của nhà văn Paulo Coelho, cậu lần lượt hấp dẫn được những điều tốt đẹp nhờ biết lắng nghe trái tim và nhìn theo hướng tích cực. Vậy chúng ta còn chần chờ gì nữa mà không cùng nhau làm chủ tâm thái tích cực.

Tâm thái vượt khó

“Lửa thử vàng gian nan thử thách”. Làm chủ tâm thái vượt khó là cách chúng ta rèn luyện bản lĩnh của chính mình. Chúng ta sẽ càng kiên cường và mạnh mẽ khi vượt qua được những khó khăn, thử thách và tạo được động lực và niềm tin. Đã có biết bao tấm gương vượt khó nổi tiếng thế giới đã truyền động lực cho bao người: Từ nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng William Shakespeare, nhà soạn nhạc đại thiên tài Ludwig van Beethoven, hay nhà khoa học đại tài Thomas Alva Edison,… ở tất cả họ đều có một điểm chung để đến được với thành công đó là họ đã làm chủ được tâm thái tích cực để vượt qua thử thách.

Tâm thái thành công

Mỗi chúng ta có một đích đến, một mục tiêu của riêng mình, vì thế thành công với mỗi người lại mang những ý nghĩa khác nhau. Biết nhìn nhận và nắm bát cơ hội đang tới, luôn chuản bị sẵn sàng và cố gắng hết mình để làm chủ tâm thái thành công. Thắng không kiêu, bại không nản, tự tin nhưng không tự cao, tự hào nhưng không tự mãn. Có đực tâm thái thành công là ta đang bước tới trên con đường của cuộc sống an lành, hạnh phúc.

Tâm thái biết ơn

Mỗi người, mỗi sự vật đến với chúng ta đều để lại cho ta một bài học nào đó. Học cách biết ơn với cha mẹ người thân, biết ơn tới bạn bè thày cô, biết ơn tới cả những có khăn thất bại của cuộc sống. Tâm thái biết ơn giúp ta trở về với trái tìm mình, để cảm nhận, để gìn giữ và trân trọng những điều tốt đẹp nhất. Đây là tâm thái quan trọng nhất mà mỗi người cần biết và học tập để xây dựng một cuộc sống ý nghĩa thành công và hạnh phúc.

9 tâm thái là 9 bài học, lời khuyên về mọi mặt của cuộc sống. Biết cách học tập rèn luyện những tâm thái này sẽ giúp chúng ta tìm đến được cuộc sống mà ta mong muốn, Nhưng bạn càn nhớ, để rèn luyện tâm thái là cả một hành trình chứ không phải ngày một ngày hai. Sau bài biết này, hy vọng các bạn sẽ học cách rèn luyện tâm thái và sớm làm chủ được cuộc sống của chính mình.
 Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.

Tác giả bài viết: Oanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây