8 hành vi của người có trí thông minh cảm xúc, bạn có những hành vi nào?

Thứ năm - 09/01/2020 23:19
Cựu tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt đã từng nói: "No one cares how much you know, until they know how much you care" ("Ai mà thèm quan tâm tới những gì bạn biết cho đến khi họ biết bạn quan tâm tới họ như thế nào"). Câu nói này đã một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của Trí thông minh cảm xúc - EQ, điều mà  ngày càng được con người chú trọng trong thời đại số như hiện nay.
Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Trí thông minh cảm xúc chiếm đến 85% đóng góp cho thành công của một người, 15% còn lại tới từ Trí thông minh IQ. Có nhiều ví dị trên thực tế cho nghiên cứu này, có rất nhiều người có IQ cao, năng lực chuyên môn tốt nhưng không thẻ thành công do thiếu đi EQ - Trí thông minh cảm xúc. Điều này khiến họ không thể kết nối được với những người xung quanh. Vậy hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem những người có trí thông minh cảm xúc họ có hành vi gì? Và bạn đã có những hành vi nào để từ đó rèn luyện và trau dồi hoàn thiện bản thân.

Trước tiên chúng ta cần hiểu EQ - Trí thông minh cảm xúc là gì?

EQ - Emotinal Intelligence Quotient - trí thông minh cảm xúc được định nghĩa đơn giản là kharb năng nhận biết, quản trị, biểu thị cảm xúc của bản thân và nhận biết, thông cảm với cảm xúc của người khác.
Vậy EQ có rèn luyện được không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Thông qua bài biết hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những hành vi của người có Trí tuệ cảm xúc và từ đó rèn luyện EQ của bản thân mình.

8 Hành vi của người có trí thông minh cảm xúc EQ 

  1. Họ thấu hiểu và có thể diễn tả cảm xúc một cách linh hoạt

    Với những người có Trí thông minh cảm xúc, họ có cả một kho tàng từ ngữ về cảm xúc và họ hiểu cảm xúc của bản thân mình. Nếu bạn hỏi họ những câu hỏi như: "Bạn cảm thấy thế nào?" thì câu trả lời bạn nhận được không bao giờ nhàm chán như: "Cũng được". Bởi họ có thể diễn tả chính xác cảm xúc của mình thông qua kho tàng họ có, nhờ đó những hành động tiếp theo của họ sẽ có đủ lý trí mà không bị cảm xúc ảnh hưởng quá nhiều. Bạn đã có cho mình kho tàng từ ngữ về cảm xúc chưa, nếu chưa có thì chúng ta hãy quay về học lại về từ ngữ cảm xúc nhé.
  2. ​​Họ luôn hứng thú tìm hiểu và học hỏi từ người khác

    Mỗi con người là mỗi bản thể khác biệt, ở mỗi người đều có nhiều điều đặc biệt đáng học hỏi. Những người có trí thông minh cảm xúc họ hiểu và vận dụng rất tốt điều này. Với họ tìm hiểu mọi người xung quanh là điều vô cùng hữu ích. Đây chính là biểu hiện của sự quan tâm, thấu hiểu và đồng cảm - một phần quan trọng và không thể thế của Trí thông minh cảm xúc. Nhờ đó mà họ có thể hợp tác và kết nối với mọi người. Còn bạn thì sao, bạn có hào hứng trước những người bạn mới, hay bạn có hứng thú tìm hiều về mọi người xung quanh không?
  3. Họ vui vẻ với mọi sự thay đổi và chẳng có gì khiến họ dễ dàng nổi giận

    Cuộc sống này như một dòng chảy luôn biến đổi không ngừng, sự thay đổi dường như đã trở thành một phần, một qua luật của cuộc sống. Như câu nói: "Thứ duy nhất không thay đổi chính là sự thay đổi". Với những người có trí thông minh cảm xúc họ hiều quy luật này, họ vui vẻ thích ứng với mọi sự thay đổi một cách linh hoạt. Thay vì than thở mệt nhọc họ luôn có kế hoạch cụ thể để ứng biến với mọi thay đổi. Và với những người có EQ họ hiểu rằng, tức giận là liều thuốc độc cho cuộc sống và cảm xúc Biết kiểm soát cảm xúc và thấu hiểu nó là cách họ vẫn làm thường xuyên và hằng ngày.
  4. Sẵn sàng cho đi mà không mong nhận lại

    Chúng ta thông thường sẽ dễ có thiện cảm với những người tốt bụng và sẵn sàng cho đi. Cho đi với cả tấm lòng mà không mong cầu sự nhận lại điều những người có Trí thông minh cảm xúc. Nhờ vậy họ có dược thiện cảm và dễ dàng kết nói với ngược khác. Việc bạn sẵn sàng cho đi phải đến từ tận sâu trong trái tim mình thì mới là sự thật và mới có hiệu quả. Học cách cho đi là bạn đang đòng cảm với mọi người - đó chính là một phần của EQ đó.
     
  5. Hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

    Không chỉ đơn thuần hiểu về cảm xúc của mình, những người có Trí thông minh cảm xúc họ cũng biết rõ những điểm mạnh và điểm yếu của mình. Từ đó phát triển những điểm mạnh thật tốt và trau dồi, rèn luyện những điểm yếu của bản thân mình. Họ cũng hiểu rõ ràng, ai hay môi trường nào là phù hợp cho mình phát triển, và những điều gì có thể kìm hãm mình. Đây là điều rất quan trọng mà chúng ta cần học tập từ họ, bởi biết rõ điểm mạnh điểm yếu của bản thân mình là chìa khóa vàng mở cách cửa bước tới con đường thành công của mỗi người.
  6. Họ biết cách nói từ "Không"

    Đã bao lần vì cả nể bạn nhận lời đồng ý làm một việc gì đó vượt quá khả năng của mình. đẩy bạn vào nhiều tình huống không thuận lợi? Với những người có EQ họ biết cách quản trị cảm xúc của bản thân mình, từ đó biết nói "Không" lúc cần thiết. Không phải việc gì chúng ta cũng phải làm, đừng để người khác dẫn dắt cảm xúc của mình hãy trở thành người tự quyết định nó nhé.
  7. Họ hiểu và bước qua những lỗi lầm

    Lỗi lầm là điều mà chúng ta không thể tránh khỏi trong cuộc sống này, quan trọng hơn hét là bạn có hiểu để đối mặt và bước qua nó được hay không. Trong quan điểm của những người cao EQ cao thì với họ lỗi lầm là động lực, thất bại là bài học và khó khăn là thử thách. Họ biết kiểm soát cảm xúc để bản thân không loay hoay và không bị kéo xuống bơi những thất bại.
  8. Họ có khả năng truyền động lực và vô hiệu hóa tiêu cực từ người khác

    Cuộc sống này không thiếu những người suy nghĩ tiêu cực, họ bi quan về mọi điều cuộc sống. Và mô hình chung, điều này dễ làm ảnh hưởng đến cả cảm xúc của những người xung quanh. Có EQ cao bạn sẽ nhìn nhận được ra những tiêu cực, những người có trí thông minh cảm xúc họ biết các chỉ ra giải pháp cho cảm xúc tiêu cực xung quang chứ khôn chỉ đơn thuần là phủ định nó. Điều nay khiến người khác cảm thấy được thấu hiểu và tôn trọng nhiều hơn. Luôn biết cách truyền năng lượng và cảm hứng, bởi từ sâu thẳm con người họ là sự tích cực và thông minh trong cách kiểm soát bản thân.

Trong thời đại số như hiện nay, điều khiến chúng ta khác biệt và làm chủ Trí thông minh nhân tạo AI chính là ở Trí thông minh cảm xúc. Hy vọng thông qua việc phân tích 8 hành vi của người có trí trông minh cảm xúc EQ, bạn cũng đã có được cho mình những lời khuyên, bài học hữu ích cho bản thân mình.

Tác giả bài viết: Oanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây