Những lưu ý và thắc mắc phổ biến về viết CV

Thứ năm - 30/01/2020 23:16
CV từ lâu đã được coi như “tấm giấy thông hành” đầy hữu hiệu cho tất cả mọi người. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc hoặc apply học bổng thì viết CV ấn tượng là điều vô cùng cần thiết, hay đơn giản bạn đang muốn làm mới và hoàn thiện CV của mình thì bài viết hôm nay sẽ dành cho bạn.
Những lưu ý và thắc mắc phổ biến về viết CV

 

Chắc hẳn trong quá trình viết một CV hay resume bạn sẽ có rất nhiều thắc mắc hoặc chưa biết định hướng viết ra sao, sau đây tôi có thể đưa ra cho bạn một vài lưu ý mà tôi đã tổng hợp được:

Độ dài CV

Có phải bạn thắc mắc và phân vân không biết độ dài phù hợp của một CV là bao nhiêu, 1 trang, 2 trang, 3-4 trang hoặc nhiều hơn nữa. Câu trả lời đó là: Ở Việt Nam hay các quốc gia như Mỹ và Châu Âu, các nhà tuyển dụng thường thích CV 1 trang vì nó thể hiện khả năng diễn tả thông tin súc tích và hiệu quả của mỗi ứng viên. Tuy nhiên nếu các hoạt động, giải thưởng, kinh nghiệm,… của bạn cần thiết và phù hợp với vị trí ứng tuyển thì CV 2 trang cũng sẽ được chấp nhận.

Loại file để lưu CV

Nhiều bạn sẽ thắc mắc không biết lưu CV bằng file PDF hay Doc. Trong trường hợp nhà uyển dụng yêu cầu cụ thể file Doc thì bạn phải nộp CV dưới dạng Word. Tuy nhiên nếu không yêu cầu thì lưu CV bằng file PDF sẽ là lựa chọn tối ưu hơn bởi nó sẽ giúp bạn tránh được lỗi định dạng khi nhà tuyển dụng mở file như khi gửi bản Doc. Một lưu ý nhỏ trong trường hợp bạn muốn gửi CV dạng Doc mà tránh lỗi dịnh dạng, bạn có thể nhúng font chữ bằng cách vào Options/Files/Options/Save và chọn “Embed fonts in the file”.

Ngôn ngữ sử dụng để viết CV

Tùy thuộc vào yêu cầu và đặc thù của vị trí bạn đang muốn ứng tuyển. Nếu bạn đang apply cho công ty nước ngoài vậy CV chắc chắn sẽ phải viết bằng tiếng Anh. Còn đối với các công ty Việt, nếu tin tuyển dụng trên website của công ty bằng tiếng Việt và không có yêu cầu bắt buộc tiếng Anh thì bạn có thể viết tiếng Việt. Tuy nhiên CV tiếng Anh vẫn sẽ được khuyến khích nhé.

Một CV cần có những mục cơ bản nào?

Sẽ có 3 mục cơ bản trong một CV mà không thể thiếu đó là:
  • Học vấn (Education)
  • Kinh nghiệm làm việc (Working Experience)
  • Hoạt động ngoại khóa (Extracurricular activities)
Để có một thể hoàn thiện thêm cho bản CV bạn có thể thêm vào một số mục như:
  • Giải thưởng (Honor and Awards)
  • Các chứng chỉ (Certificates) về ngoại ngữ hay các khóa học bạn từng tham gia.
  • Giới thiệu (Reference): nên là từ 1 hoặc 2 người từng hay đang trực tiếp làm việc với bạn.
  • Thông tin thêm (Additional information) về các kĩ năng, sở thích,…

Dành cho các bạn sinh viên: Có nên thêm thông tin cấp 3 vào CV không?

Nếu bạn là sinh viên năm nhất và chưa nhiều kinh nghiệm và hoạt động để làm đày hồ sơ vậy thì bạn có thể để tên trường và các thành tích, điểm, hoạt động nổi trội. Khi bạn đã có đủ kinh nghiệm, hoạt động và thành tích thì CV của bạn không cần tên trường cấp 3. Và đặc biệt là khi đã tốt nghiệp đại học thì không cần thêm thông tin cấp 3 của bạn nữa.

Cách dùng ngôn từ viết CV

Các bạn không nên dùng đại từ nhân xưng để miêu tả kinh nghiệm. Thay vào đó hãy gạch ra các ý chính, bên cạnh đó ngôn ngữ sử dụng nên ngắn gọn, súc tích tránh rườm rà hay hoa mỹ quá.

Một vài lưu ý nhỏ khác

Trình tự thời gian sẽ được sắp xếp như thế nào?
Câu trả lời cho bạn đó là, trong tất cả các mục trình tự thời gian nên được sắp xếp từ gần cho tới xa nhất.
Tên CV nên được để như thế nào?
Để thuận tiện cho nhà tuyển dụng trong quá trình tìm kiếm và lọc thông tin ứng viên bạn có thể đặt tên CV theo cú pháp: CV_<Tên>.

Trên đây là toàn bộ những lưu ý tôi tổng hợp được trong quá trình viết CV, hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn giải đáp những thắc mắc đang gặp phải. Chúc bạn sớm viết được một CV hoàn thiện và thật ấn tượng.




 

Tác giả bài viết: Oanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây