Novajob - Kết nối cơ hội và việc làm

https://novajob.vn


Làm việc hiệu quả - Bạn làm việc có thực năng suất hay đang mắc phải hội chứng bận rộn

Đã bao giờ bạn ghen tị với một ai đó vì họ lúc nào cũng hoàn thành tốt công việc mà vẫn luôn thảnh thơi? Hoặc đã bao giờ bạn rơi vào tình trạng bận rộn cả tháng ngày dài nhưng lúc nào cũng trễ deadline

Có ranh giới rất mong manh giữa làm việc năng suất và bận rộn vô nghĩa. Vây để tối ưu hóa năng suất và hiệu quả công việc chúng ta hãy cùng nhau phân tích, tìm hiểu sự khác biệt của làm việc năng suất và bận rộn, để từ đó có thể sắp xếp lại công việc hợp lý và hiệu quả nhất nhé. 

Bận rộn và năng suất - Hai khác niệm hoàn toàn khác biệt

Có một sự khác biệt lớn giữa hai khái niệm này nhưng có nhiều người lại hay nhầm lẫm và coi chúng là một. Bận rộn là tính từ chỉ bận nhiều công việc một lúc, việc nọ nối tiếp việc kia. Còn năng suất là khái niệm thể hiện sự tương qua giữa công sức bỏ ra hiệu quả công việc. Như vậy, chúng ta có thể thấy một người lúc nào cũng bận rộn nhưng kết quả chưa chắc đã tốt, còn người làm việc năng suất chắc chắn sẽ có hiệu quả cao. Vậy với cùng một khoảng thời gian, cùng công sức như vậy điều gì đã tạo nên sự khác biệt giữa bận rộn và làm việc hiệu quả.

Bạn có mục tiêu và lịch trình rõ ràng chưa?

Điều tạo nên sự khác biệt của người làm việc hiệu quả là họ luôn có mục tiêu rõ ràng. Họ biết mình làm việc vì điều gì và quyết tâm hết sức với nó. Nếu bạn cả ngày chỉ bận rộn mà không biết mình bận rộn vì điều gì thì thật sự bạn đang tiêu xài hoang phí thời gian của mình. Vậy nên bước đầu của làm việc năng suất đó là có mục tiêu cụ thể, rõ ràng.

Có được mục tiêu rồi thì thứ chúng ta cần sau đó là một lịch trình hoàn chỉnh. Việc sắp xếp công việc hợp lý và có thời gian của thể vừa tạo động lực và khiến cho bạn làm việc hiệu quả hơn. Lời khuyên cho bạn đó là, hãy biến mình thành phù thủy lịch trình của chính mình, để làm chủ được nó và tối ưu hóa công việc của bạn.

Hãy làm từng công việc và hoàn thành việc này mới làm tới việc khác

Mỗi ngày chúng ta sẽ có rất nhiều đầu việc cần hoàn thành, nhưng đâu sẽ là công việc quan trọng nhất mà bạn cần hoàn thành luôn. Tập trung trí lực vào mỗi công việc bạn đang làm chứ không nên làm một lúc quá nhiều việc, bởi làm nhiều việc cùng một lúc sẽ khiến sự tập trung của bạn bị phân tán và bạn sẽ dễ rơi vào vòng xoáy bận rộn vô nghĩa. Chỉ tập trung vào một việc duy nhất vào một thời điểm và đẩy những việc thực sự quan trọng cần hoàn thành gấp lên trước sẽ giúp bạn tránh tình trạng quá tải công việc và làm việc năng suất hơn.

Bạn có biết từ chối công việc hay chia sẻ với người khác?

Để làm việc có hiệu quả hơn thì việc biết cách từ chối và nói không với những công việc không quan trọng và ảnh hưởng tới nhiều thời gian của bạn là cần thiết. Từ chối công việc không phù hợp với mình, không phải là việc thiếu cố gắng hay trốn tránh, bởi nói "Không" là cần thiết cho những công việc không phù hợp với thời gian của bạn.

Có những công việc mà bạn không phải là người phù hợp để thực hiện, chia sẻ với những người xung quanh hoặc giao cho người khác là một lựa chọn hợp lý. Sẽ có rất nhiều người có hứng thú cùng bạn chia sẻ công việc mà họ thấy phù hợp đó. Vậy nên , đừng ôm một mình tất cả công việc, biết buông tay một số việc vượt ngoài khả năng, đó mới là lựa chọn đúng đắn và thông minh.

Chia nhỏ những mục tiêu lớn để hoàn thành từng phần

Chia nhỏ những mục tiêu lớn của bạn thành mục tiêu từng ngày và hoàn thành nó từng phần, việc này sẽ giúp bạn có động lực và tối đa hóa được thời gian công sức. Khi hoàn thành được từng mục tiêu trong ngày,bạn có thể nhìn thấy kết quả mỗi ngày điều này cho bạn động lực làm việc tốt và tự tin hơn. Thay vì cập nhật cho mình cả danh sách những mục tiêu lớn mà không hoàn thành được việc nào thì việc chia nhỏ danh sách đó ra và hoàn thành từng phần sẽ cho bạn hiệu quả công việc cao hơn.

Thói quen làm việc của chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi và rèn luyện theo thời gian, dù bạn có là người luôn bận rộn nhưng thiếu năng suất hay làm việc hiệu quả thì chúng ta vẫn cần không ngừng thay đổi và tối ưu hóa hơn năng suất làm việc. Đôi khi chúng ta có thể bị mắc vào chiếc bẫy của sự bận rộn, điều quan trọng đó là bạn cần làm gì và định hướng ra sao cho công việc của mình tối ưu hơn. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ có cho mình một vài cách để làm việc hiệu quả hơn. Chúc các bạn sẽ sớm tối ưu hóa được công việc của bản thân mình và tạm biệt hội chứng bận rộn.

Tác giả bài viết: Oanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây